วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Turbo Boost Guage 1JZ GTE

การติดตั้งมิเตอร์วัดแรงดันบูสต์เทอร์โบ (Turbo Boost Guage) นั้น หน้าที่ของมันคือแสดงผลค่าสูญญากาศที่เครื่องยนต์ดูด มีค่า 0-30 นิ้ว-ปรอท (in-hg) หรือบางตัวอาจจะเป็น 0-760 มิลลิเมตร-ปรอท และแสดงค่าแรงดันอากาศที่อัดมาจาก Turbo เข้าท่อไอดี แรงดันเป็นปอนด์-ตารางนิ้ว (psi) บางตัวอาจเป็นบาร์

ถ้ายังไม่ได้ติดเครื่องยนต์ เข็มมิเตอร์จะอยู่ที่ 0 เมื่อ Start เครื่องยนต์ แล้วเดินเบาในรอบ 500-800 RPM เข็มจะชี้ประมาณ -20 นิ้ว-ปรอท หากเราขับแบบปกติเข็มจะสวิงอยู่ต่ำกว่า 0 เมื่อเราขับด้วยความเร็วหรือ kikdown เข็มจะขึ้นไปเกิน 0 บอกแรงดันบูสต์เป็นปอนด์-ตารางนิ้ว(psi) ซึ่งเครื่ิองเดิมๆ จะขึ้นไม่เกิน 0.7 psi โดยมิเตอร์บางรุ่นจะมีหน่วยเป็นบาร์ (1 bar=14.504 psi)

เราสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง ขั้นตอนไม่ยุ่งยากอะไร ถ้ามีตัวบูสต์เซนเซอร์ จะมีสายไฟที่่ตัวมิเตอร์ 4 เส้น คือไฟเลี้ยง 12 Volt , Ground , ไฟหรี่ , จากบูสต์เซนเซอร์อีกเส้น ส่วนที่ตัวบูสต์เซนเซอร์จะมีสายไฟ 3เส้น คือไฟเลี้ยง 12 Volt , Ground , สายสัญญาณอีกเส้น โดยจะมีจุดต่อท่อยางเพื่อรับแรงดันอากาศจากท่อไอดี หากมิเตอร์ชนิดไม่มีเซนเซอร์แยก จะลากสายยางจากไอดีมาต่อตรงมิเตอร์เลย

ปัจจุบันมิเตอร์วัดแรงดันบูสต์เทอร์โบ มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ หลากหลายสีสัน หลากหลายราคา ก็เลือกใช้กันได้ตามใจ เมื่อใช้งานก็มองๆมันนิดหน่อยก็พอ ในช่วงติดบูสต์รถจะเร็วและแรงมาก ก็ต้องมองถนนหนทางด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น