รถที่นำมาวางเครื่องยนต์ 1JZ ในบ้านเรานั้น ส่วนมากจะเปลี่ยนชุดกรองอากาศเป็นชนิดเปลือยกันแทบทั้งนั้น ซึ่งเป็นที่นิยมกัน นอกจากทำให้ดูสวยงาม ประหยัดน้ำมันและไม่ต้องเปลียนกรองอากาศบ่อยๆแล้ว ยังเพิ่มแรงม้าให้กับรถด้วยถ้าติดตั้งอย่างถูวิธี โดยต้องเลือกให้เหมาะกับเครื่องยนต์ของเรา รวมถึงตำแหน่งการติดตั้งและการบำรุงรักษา ในบ้านเรามีให้เลือกใช้กันมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งแท้และเทียม เช่น HKS, Blitz, Sard, Apex และ K&N เป็นต้น
หน้าที่หลักของกรองอากาศก็คือทำหน้าที่ดักฝุ่นละอองต่างๆ หรือเศษหิน ดิน ทราย ไม่ให้ปะปนไปกับอากาศ ซึ่งถ้าหลุดเข้าไปเยอะจะทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์เสียหายได้ เช่นใบพัดหน้าเทอร์โบ ลิ้นปีกผีเสื้อ เป็นต้น หรือฝุ่นละอองที่เข้าไปห้องเผาไหม้ จะไปปนกับน้ำมันเครื่อง จะทำลายชิ้นส่วนที่น้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อลื่นได้
สรุปง่ายๆว่าเครื่องยนต์ 1JZ ที่มีเทอร์โบ จะใช้ได้ผลดีกับกรองอากาศแบบเปลือย โดยเฉพาะที่มีการปรับบูสต์เพิ่มเติม เพราะเครื่องยนต์ต้องการอากาศเพิ่มขึ้นและการไหลเวียนอากาศที่ดีขึ้น และที่สำคัญคือจะต้องรับอากาศที่เย็นด้วย จึงจะเป็นผลดีกับเครื่องยนต์ที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น