วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ JZ

การวางเครื่องยนต์ใหม่ เครื่องยนต์ JZ นั้น ปัญหาความร้อนของเครื่องจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จากการสันดาปเชื้อเพลิงภายในห้องเผาไหม้ แล้วค่อยแปรเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกลเพื่อใช้ขับเคลื่อนอีกทีนั้น หากไม่เตรียมระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำรถยนต์ให้ดีพอ เนื่องจากเครื่องยนต์ JZ มีความร้อนค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มี Turbo ด้วยแล้ว จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงกัน

บางคนนิยมใช้พัดลมไฮดรอลิค (Machanical Fan) เป็นตัวระบายความร้อนของหม้อน้ำ ทำงานแบบแปรผัน เพิ่มความแรงขึ้นตามความร้อน หรืออีกแบบก็เป็นพัดลมไฟฟ้า (Electric Fan) นิยมติดตั้งไว้ 2 ตัว ตัวแรกจะทำงานเลยเมื่อเราบิด Sw. กุญแจ ส่วนอีกตัวจะทำงานตามเซ็นเซอร์จากเทอร์โม ส่วนชนิดฟรีปั๊มต้องใช้พื้นที่พอควร เพราะใบของพัดลมที่ติดมากับเครื่องจะค่อนข้างหนา โดยชนิดของหม้อน้ำก็นิยมเปลี่ยนมาใช้แบบอลูมิเนียม สามารถปรับแต่งให้ดูสวยงาม เข้ารูปทรงของ Body รถแต่ละคันได้ดี ส่วนใครจะเลือกแบบไหนก็ให้ดู Body รถของตัวเองก่อน ว่ามีพื้นที่พอเพียงที่จะวางอุปกรณ์นั้นๆลงไป

2 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมพัดลมไฮดรอลิคดันกลับ

    ตอบลบ
  2. เครื่องเจเกรืยร์ออโต้ใช้หม้อน้ำรุ่นไหนครับ

    ตอบลบ