วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Blow Off Valve ของเครื่องยนต์ 1JZ

การเพิ่ม Blow Off Valve ของเครื่องยนต์ 1JZ ที่มี Turbo เพื่อต้องการให้การประจุอากาศมีความต่อเนื่องมากขึ้นและป้องกันแกน Turbo ขาด ในช่วงที่ Turbo บูสอยู่แล้วถอนคันเร่งอย่างกระทันหัน เมื่อมีการถอนคันเร่งทันทีทันใดนั้น ทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อปิดในทันที ระบบอัดอากาศที่เคยประจุไอดีเข้าสู่ระบบและถูกลิ้นปีกผีเสื้อปิดกั้นไม่ให้อากาศอัดผ่านในทันที แรงดันของไอดีจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หน่วงการหมุนของแกน Turbo ที่กำลังหมุนรอบจัดอยู่ ฉนั้นแรงอัดอากาศที่โดนลิ้นปีกผีเสื้อปิดกั้นไว้ จำเป็นที่ต้องคายทิ้งออกเพื่อป้องกันการย้อนกลับเข้าไปที่ Turbo ซึ่งจะมีผลเสียต่อแกน Turbo จีงได้คายทิ้งที่ตัว Blow Off Valve ตัวนี้

การทำงานของ Blow Off Valve ส่วนใหญ่จะมีการยกวาล์วเพื่อระบายแรงดันด้วยไดอะเฟรม ซึ่งจะออกแบบให้วาล์วยกเมื่อมีการถอนคันเร่ง
แรงดูดสุญญากาศจะเพิ่มขึ้นจากปกติ 16-20 นิ้วปรอท เป็น 20-22 นิ้วปรอทขึ้นไปในรอบเดินเบา Blow Off Valve จะยังไม่เปิดหรือยกตัว แต่จะยกตัวเมื่อมีแรงดูดสุญญากาศ 20-22 นิ้วปรอทขึ้นไป ในทุก ๆ ครั้ง

ลักษณะของ Blow Off Valve มีรูปร่างหลายแบบ แต่ที่สำคัญคือจะมีกระเปาะไดอะเฟรม ท่อทางเดินอากาศขนาดใหญ่ 4-6 หุน 2 ช่อง บางแบบด้านหนึ่งเป็นหน้าแปลน อีกด้านหนึ่งเป็นท่อขนาด 4-6 หุน แถว ๆ กระเปาะไดอะเฟรมจะมีท่อขนาดเล็กสำหรับเสียบสาย Vacuum ต่อไปยังท่อร่วมไอดี รวมแล้วทุกแบบมี 2 ท่อใหญ่ 1 ท่อเล็ก การติดตั้งท่อใหญ่ด้านหนึ่งจะต่อเข้ากับท่อระหว่างท่อเทอร์โบกับลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วนท่อใหญ่สำหรับระบายต่อไปเข้าหม้อกรองหรือท่อดูดด้านปากเทอร์โบ เพื่อให้เสียงเงียบ แต่บางคนชอบเสียงระบายแบบแตก ๆ ก็ตะไม่ต่อท่อระบายวน จะปล่อยทิ้งเลย Blow Off Valve บางแบบไม่ได้มีท่อระบายต่อไปยังด้านดูดของเทอร์โบ แต่ทำเป็นปากคล้าย ๆ แตร เพื่อให้เกิดเสียงแปลก ๆ เวลาวาล์วระบายแรงดันเปิด

1 ความคิดเห็น: