วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ระบบเบรคกับความแรงของเครื่องยนต์ JZ

เป็นที่ทราบกันว่าเครื่องยนต์ JZ นั้น เป็นที่นิยมในวงการผู้รักความเร็ว เมื่อวางเครื่อง ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้แรงแล้ว เราจะหยุดความแรงนั้นได้ดีแค่ไหนละ โดยที่ Body รถในบ้านเราที่นิยมนำมาวางเครื่อง JZ นั้น ระบบเบรคเดิมจะสั่งหยุดไม่ได้ดั่งใจ โดยเฉพาะรถกระบะ จึงต้องถอดชุดเบรคเดิมแล้ว Modify กันใหม่

ชุดเบรคที่นิยมนำมา Modify เพื่อรองรับเครื่องยนต์ JZ นั้นก็จะมียี่ห้อ Brembo, Toyota Aristo, Skyline R32-R33-R34 เป็นต้น ยี่ห้อ Brembo ราคาจะค่อนข้างสูง แต่มีขนาดปั๊มใหญ่ จานใหญ่ คุณภาพในการเบรคมีสูงมาก ส่วน Aristo กับ Skyline ราคาจะถูกลงมาพอสมควร จึงเป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มของผู้ชอบความแรงวางเครื่องยนต์ JZ ใน Body รถกระบะกัน ตัวอย่างการนำชุดเบรค Skyline มาแปลงใส่ในรถกระบะ Toyota Mighty X นั้นไม่ยุ่งยากอะไรมากนัก ขนาดรูของจานดิสจะใส่ได้กันพอดี สามารถหาซื้อชุดเบรคจากตลาดเชียงกง เฉพาะคู่หน้าอย่างเดียวอยู่ที่ประมาณ 4-5 พันบาท วิธีแปลงก็ถอดเบรคชุดเดิมออก แล้วถอดชุดดุมล้อออก เอาไปกลึงขอบของดุมล้อออกไปให้พอดีกับจานดิสตัวใหม่ให้สวมพอดี ทำได้ตามร้านโรงกลึงทั่วๆไป ส่วนน็อตหลักถ้ามันสั่นไปก็ไปหาซื้อมาใหม่ตามร้านอะไหล่หรือตามร้านจำหน่ายยางรถยนต์ ในส่วนของตัวแม่ปั๊มเบรคนั้นขายึดจะอยู่ตำแหน่งเดียวกับของเดิม เพียงแต่ของ Skyline เมื่อใส่แล้วจะห่าง แก้ได้โดยการกลึงบูชขนาดยาวประมาณ 1นิ้ว มาสวมไว้ตรงกลาง ถ้าไม่ได้เปลี่ยนสายอ่อนน้ำมันเบรค ก็ใช้ของเดิมต่อเข้าได้เลย จากนั้นก็ไล่น้ำมันเบรคใหม่ เท่านี้็ก็สามารถหยุดความแรงของเครื่องยนต์ JZ ได้ดีขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้ว แถมดูสวยงามอีกต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น