วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เครื่องยนต์ JZ อยากประหยัดต้องติดแก๊ส

เครื่องยนต์ JZ นั้น การบริโภคเชื้อเพลิงยังอยู่ในขั้นที่สูงอยู่พอสมควร ยิ่งเป็นรุ่นที่มี Turbo ด้วยแล้วจะกินน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 6 km/L ฉนั้นถ้าใช้รถยนต์สำหรับวิ่งทำงานทุกวัน มันก็จะมีค่าใช้จ่ายที่เยอะ ค่อนข้างมากสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง จึงจำเป็นต้องพึ่งพาระบบแก๊สเข้ามาช่วยเซฟค่าน้ำมันที่ค่อนข้างมีราคาแพง ในบ้านเราตอนนี้

ระบบแก๊สสำหรับติดตั้งในรถยนต์นั้น มีชนิด NGV และ LPG ซึ่งราคาจะต่างกันประมาณ 3-4บาท สำหรับเครื่อง JZ แล้ว ก็ต้องติดตั้งเป็นชนิด LPG โดยมีให้เลือกระหว่างแบบ ดูด(Mixer) กับแบบหัวฉีด การติดตั้งแบบดูดราคาจะถูกกว่าแบบหัวฉีดพอสมควร แต่คุณภาพแบบหัวฉีดจะดีกว่า เพราะมีชุดกล่องหัวฉีดแก๊สเพิ่มเติมเข้ามา แต่ก็อยู่ที่การใช้งานมากกว่าว่าเราใช้รถแบบไหน เช่นเครื่องยนต์ JZ ไม่มี Turbo และวิ่งแบบใช้งานธรรมดา ไม่ใช้ความเร็วมาก ใช้แบบดูดก็น่าจะเพียงพอแล้ว ปัจจุบันค่าติดตั้งแบบดูดก็ไม่น่าเกิน 2หมื่นบาท แต่ถ้าติดตั้งแบบหัวฉีดราคายังอยู่ที่ 2.5หมื่นขึ้นไป ขึ้นกับการเลือกอุปกรณ์และความต้องการของแรงม้าที่เครื่องมีอยู่ ออกมาใช้ได้อย่างเต็มพิกัด

โดยทั่วไปแล้ว ถ้าเครื่องยนต์ JZ รุ่นไม่มี Turbo จะใช้หม้อต้มรุ่น Super ส่วนเครื่องยนต์ JZ รุ่นมี Turbo จะใช้หม้อต้มรุ่น หม้อสีทอง กัน ยี่ห้อก็จำพวก Bigas , Tomasetto และอีกหลายยี่ห้อให้เลือกมากมาย ส่วนถังแก๊สก็เลือกขนาด ตาม Body รถว่าสามารถวางลงได้พอดี ไม่ใหญ่ ไม่เล็กเกินไป ยกตัวอย่างรถกระบะ สามารถติดตั้งได้ถึงขนาด 96L ซึ่งเพียงพอต่อการวิ่งประมาณ 3-400 km เมื่อเติมแก๊สเต็มถัง เครื่องยนต์ JZ จึงวิ่งไปต่างจังหวัดได้สบายๆ แต่สถานีบริการแก๊สก็มีเยอะจนไม่น่าเป็นห่วงแล้วละ ว่าจะหาที่เติมไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น