วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การปรับบูชเพิ่มให้เครื่องยนต์ 1JZ

โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ 1JZ GTE แรงดันอากาศบูชเดิมอยู่ที่ 0.7 บาร์ (1 bar=14.5 psi) ขณะที่เราวิ่งแค่บูชเดิม ก็สร้างสีสันได้แล้วพอสมควร แต่ถ้ายังไม่พอใจก็ต้องมีการปรับบูชเพิ่มขึ้นมาซึ่งเครื่องยนต์ JZ เดิมๆยังพอรองรับบูชเพิ่มได้อยู่ แต่คงปรับได้อย่ามากมายจนเกินไป น่าจะปรับเพิ่มมาได้อีกแค่ 1.1 บาร์ หรืออาจมากกว่านี้ก็ได้ ถ้าวิ่งในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กีวินาที หากวิ่งลากเครื่องยนต์ยาวๆจะทำให้เกิดผลเสียกับเครื่องยนต์ได้

เมื่อเราจะปรับบูชเพิ่มให้เครื่องยนต์ 1JZ GTE นั้น ไม่ใช่ว่ามีแค่ตัวปรับบูสเท่านั้นก็จะทำงานได้สมบูรณ์แล้ว จะต้องมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องเพิ่มเสริมเข้าไปอีก เพื่อรองรับบูชที่เพิ่มมา เช่นการเพิ่มแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง การปรับเปลี่ยนชุดหัวฉีดน้ำมันให้ใหญ่ขึ้น การต่อเพิ่มกล่องพ่วง e-manage เข้าไป และต้องมีตัว FCD เพื่อปลดบูชของเครื่องยนต์ 1JZ GTE ก่อนด้วย (หน้าที่ของ FCD คือไปหลอกกล่องไม่ให้ตัดการจ่ายน้ำมัน) นอกนั้นก็รวมไปถึงช่วงล่าง อัตราทด ล้อ ยาง การระบายไอเสีย ขนาดของ Inter การเดินทางของไอดี อุณหภูมิของไอดี และอีกหลายๆอย่าง

ฉนั้นถ้าต้องการปรับบูชเพื่อเพิ่มความแรงนั้น แน่นอนรายจ่ายที่จ่ายเพิ่มอีกหลายบาทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องลองคิดดูว่าจะเพิ่มความแรงไปทำอะไร ถ้าวิ่งใช้งานประจำวันก็ไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่มซึ่งเดิมๆ มันตอบสนองได้ดีอยู่แล้ว หากแต่ปรับแต่งเพื่อการแข่งขันในสนามแข่งมันก็จำเป็นที่ต้องปรับเพิ่มเป็นธรรมดา ก็ให้คำนึงไว้ว่า "แรงตามตังค์ พังตามเท้า" เรานั้นและ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น