วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เลือกท่อไอเสียให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ 1JZ


ท่อไอเสียของรถยนต์นั้น ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย ที่จะทำให้รถวิ่งได้เต็มกำลังแรงม้า ถ้าทำมาผิดสูตรของเครื่องยนต์ชนิดนั้นๆ มันก็ทำให้รถวิ่งไม่ได้ตามสมควรที่มันจะวิ่ง เพราะฉนั้นจึงมีสูตรของแต่ละชนิดเครื่องยนต์ มาดูกันว่ารถยนต์ที่วางเครื่องยนต์ 1JZ จะต้องมีท่อไอเสียแบบไหน อย่างไร

สำหรับเครื่องยนต์ 1JZ GE ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ JZ ชนิดไม่มี Turbo ก็จะต่างกับเครื่องยนต์ชนิด มี Turbo โดยส่วนมากแล้วเครื่องยนต์ 1JZ GE เกียร์ Auto จะใช้ขนาดของท่อไอเสียอยู่ที่ประมาณ 2.2-2.5 นิ้ว ทั้งเส้น เพิ่มความเงียบด้วยหม้อพักกลางไส้เยื้องขนาดใหญ่หน่อย ตามด้วยท่อใบปลายไส้ตรงอีกซักใบ ก็จะได้เสียงเงียบ ทุ้มๆ โดยที่วิ่งในรอบจัดก็ได้เสียงที่ดังกำลังดีแบบนุ่มๆ ลึกๆ

และสำหรับเครื่องยนต์ 1JZ GTE ในรุ่นที่มี Turbo นั้น ท่อจะใช้ขนาด 3.0 นิ้วทั้งเส้น เดินลงไปหน้าเพลา ออกปลายท่อใบใหญ่ๆ ไส้ตรง เสียงออกมาจะค่อนข้างดัง แต่นิยมกันเพราะมันได้สูตรของ 1JZ GTE แต่ถ้าอยากให้เสียงเงียบลงมาหน่อยก็เพิ่มพักกลางแบบใบรีๆซักใบ ไม่ต้องใหญ่มาก ก็ช่วยได้เยอะเลยที่เดียวแถมกำลังแรงม้าก็ยังมาได้อยู่แบบครบๆ ในส่วนของวัสดุจะเลือกแบบเหล็กหรือสแตนเลสก็อยู่ที่งบประมาณของแต่ละคนแล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น