วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขับให้สนุกกับเครื่องยนต์ 1JZ เกียร์ AUTO

การขับรถยนต์เครื่อง 1JZ เกียร์ Auto แบบซิ่งนั้น คงทำได้เทียบเท่ากับเกียร์ Manual นั้น คงทำไม่ได้แน่นอน แต่เราสามารถใช้เกียร์ Auto ขับให้สนุกได้เหมือนกัน โดยที่เครื่องยนต์ต้องวางมาสมบูรณ์ วายสายไฟมาแบบครบๆ และที่สำคัญในการขับรถซิ่งๆคือระบบเบรคต้องหยุดได้ตามใจเรา ในส่วนอื่นก็เป็นปุ่มขับรถแบบ Sport หรือปุ่ม Power และรู้จักการใช้ปุ่ม O/D ให้เป็นด้วย นอกจากปุ่มต่างๆแล้วการคิกดาวน์ก็เป็นส่วนสำคัญ เพื่อต้องการลดเกียร์ลงมาเพื่อต้องการแรงบิดอย่างรวดเร็ว

ปุ่ม O/D (Overdrive) เป็นปุ่มที่มีอยู่ในรถยนต์เกียร์ Auto ซึ่งส่วนมากจะอยู่บริเวณคันเกียร์ หน้าที่ก็คือเป็นตัวเลือกว่าจะใช้หรือไม่ใช้ เกียร์ Overdrive ซึ่งมักจะเป็นเกียร์ตำแหน่งสุดท้ายที่มีอัตราทดต่ำกว่า 1:1 เพื่อมีไว้ลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ โดยปกติเราจะ On ปุ่ม O/D ไว้ เพื่อให้รถวิ่งไปถึงเกียร์ 4 แต่พอเรา Off ปุ่ม O/D ในขณะที่รถอยู่ที่เกียร์ 4 ก็จะลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 3 ทันที่

ส่วนการคิกดาวน์ก็ทำงานคล้ายๆกับปุ่ม O/D ถ้าเราคิกดาวน์เครื่องยนต์จะลดเกียร์ลงมาเหมือนกัน เพียงแต่ว่าถ้าเราคิกดาวน์แรงๆ จะทำให้เครื่องยนต์ลดเกียร์ลงมาให้ต่ำลงไปอีก 1เกียร์ เมื่อรู้เทคนิคการใช้ปุ่มต่างๆ และรู้จักการใช้เท้าเหยียบคันเร่งแบบไหนแล้ว การขับรถยนต์เครื่อง 1JZ เกียร์ Auto ได้สนุกใกล้เคียงกับเกียร์ Manual เลยทีเดียว

1 ความคิดเห็น: