วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เครื่องยนต์ 1JZ GTE ออกตัวเกียร์ D ไม่มีแรง

ปัญหาของเครื่องยนต์ 1JZ GTE ที่ออกตัวเกียร์ D แล้วไม่ค่อยมีแรงขับเคลื่อนนั้น อาจจะเกิดได้จากปัญหาหลายๆอย่าง แต่หลังจากที่เจอปัญหานี้ด้วยตัวเอง จึงได้รู้ว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร

หลังจากได้ทดสอบเบื้องต้น รถสามารถออกตัวเกียร์ L และ 2 ได้ปกติ โดยเมื่อรถวิ่งไปแล้วปรับไปเกียร์ก็สามารถวิ่งได้ปกติ แต่เมื่อชลอรถช้าลงจนหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเป็นเหมือนเดิม จากการคาดคะเนแล้วปัญหาน่าจะมาจาก Solinoid ของชุดเกียร์ มีความสกปรก อุดตันจากสาเหตุน้ำมันเกียร์เก่าเกินไป จนไม่สามารถทำงานได้สะดวก อาจจะต้องรื้อถอดออกมาล้างทำความสะอาด ก็คงจะแก้ไขปัญหานี้ได้

แ่ต่การที่ Solinoid ของชุดเกียร์จะทำงานได้ก็ต้องสั่งการด้วยกล่อง ECU (Engine Control Unit) ซึ่งจากการเช็คโค๊ดของกล่อง ECU แล้ว จะได้โค๊ด 62, 63 และหลังจากตรวจสอบโค๊ด 62, 63 แล้วเป็นอาการของ Solinoid ของชุดเกียร์ไม่ทำงาน จึงได้ทดลองสลับกล่อง ECU ที่ใช้งานได้ปกติดูผลปรากฎว่าสามารถใช้งาน ออกตัวเกียร์ D ได้ปกติ

เนื่องจากมีกล่อง ECU ทดลองสับเปลี่ยน จึงไม่ต้องเสียเวลาในการรื้อ Solinoid ของชุดเกียร์ออกมาตรวจเช็ค ส่วนกล่อง ECU ที่มีปัญหาก็ซื้อหามาเปลี่ยนใหม่ ในตลาดเชียงกงก็สนนราคาอยู่ประมาณ 4000-5500 บาท หรือจะส่งไปซ่อมก็ราคาร้านซ่อมอย่างต่ำ ถ้ารื้อซ่อมแล้วคงต้องโดนอย่างน้อย 2500 บาทแน่ๆ นอกเสียจากมีความรู้จักกับช่างซ่อมก็อาจจะได้ในราคาที่ถูกหน่อย จากนั้นเราก็กลับมาขับขี่เครื่องยนต์ 1JZ GTE อย่างสนุกสนาน เร้าใจ ได้เช่นเคย

1 ความคิดเห็น: