วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเพิ่มแรงดันน้ำมันให้เครื่องยนต์ 1JZ


การเพิ่มแรงดันน้ำมันให้เครื่องยนต์ 1JZ

เครื่องยนต์ 1JZ GTE ในรุ่นของ Turbo ถ้าหากเครื่องยนต์มีการปรับบูชเพิ่มจากเดิม 0.7 bar แล้วนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มแรงดันน้ำมันให้เหมาะสม พอเพียง กับบูชที่เพิ่มขึ้นไปด้วย วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มแรงดันน้ำมันให้เครื่องยนต์ JZ คือเพิ่มตัวปั๊มติ๊กขึ้นอีก 1 ตัว โดยเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย และสร้างถังเก็บน้ำมันใหม่อีกหนึ่งถัง (ถัง A) สามารถทำได้จากวัสดุท่ออลูมิเนียมขนาดกว้าง 3นิ้ว ยาวประมาณซัก 6นิ้ว จากนั้นก็เพิ่มตัวควบคุมแรงดันน้ำมันให้สม่ำเสมอด้วยตัวเรกูเรตอีกตัว เพื่อกักน้ำมันไว้ในกรณีที่เครื่องติดบูชหนักๆ

การทำงาน (ตามรูป)

เมื่อเครื่องยนต์ 1JZ เริ่มทำงาน ปั๊มติ๊กตัวที่ 1 จะเริ่มส่งน้ำมันมายังถัง A เพื่อเป็นจุดพักน้ำมัน (ในส่วนนี้ยังเป็นแรงดันน้ำมันต่ำอยู่) โดยที่ปั๊มติ๊กตัวที่ 2 จะส่งน้ำมันต่อไปยังรางหัวฉีดและจ่ายให้กับหัวฉีด (ในส่วนนี้จะเป็นแรงดันน้ำมันสูงแล้ว) เนื่องจากแรงดันน้ำมันที่ส่งไปยังชุดหัวฉีด จะถูกปิดกั้นด้วยตัวเรกูเรต ไม่ให้น้ำมันรีเทิร์นกลับไปยังถัง A ในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งจะมีท่อแวคคั่มเป็นตัวรับแรงดันบูชมากหรือน้อย มาคอยหรี่วาล์วของเรกูเรตไว้ คือเมื่อแรงบูชต่ำวาล์วเรกูเรตจะเปิดวาล์วไว้เพื่อให้น้ำมันไหลย้อนกลับแต่เมื่อแรงบูชสูงๆก็จะหรี่ จากตัวถัง A ก็จะมีท่อน้ำมันรีเทิร์นไหลย้อนกลับไปถังน้ำมันปกติอีกต่อหนึ่ง ฉนั้นเมื่อปรับบูชเพิ่ม แรงดันน้ำมันเพิ่ม อากาศไอดีเหมาะสม ก็จะสร้างแรงม้า มาได้เต็มๆอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น