วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเช็ค CODE ของเครื่องยนต์ 1JZ

การเช็ค Code ของเครื่องยนต์ 1JZ เพื่อต้องการทราบว่าเครื่องมีปัญหาอะไรบ้าง ก็คือการดูไฟ Check Engine ของเครื่องยนต์เบื้องต้น ทำให้รู้ว่า วายริ่งสายไฟมาครบหรือเปล่า และสามารถตรวจสอบ Sensor ต่างๆว่ายังใช้งานได้ปกติดีอยู่หรือไม่

วิธีการเช็ค
1.ต้องหาขั้วปลั๊ก Diagnosis ก่อน ซึ่งจะอยู่ใกล้ๆกับท่อร่วมไอดี จะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมเล็ก สีดำหรือสีเทา มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด
2.หาสายไฟเส้นเล็กๆ Jump ขั้ว TE1 กับ ขั้ว E1 (โดยสามารถดู Diagram จากด้านในของฝาปลั๊กที่ปิดอยู่)
3.เปิด Sw. กุญแจไปที่ตำแหน่ง On
4.ถ้าเป็นเกียร์ Automatic ต้องกด Sw. Overdrive เป็น On (ไฟ O/D ดับ)
5.ให้นับไฟที่กระพริบที่ตำแหน่งไฟ O/D สมมุติว่าไฟกระพริบติดกัน 4 ครั้งแล้วหยุดนิดหนึ่ง แล้วไฟกระพริบต่อ ติดกันอีก 2 ครั้ง แล้วหยุด ก็แสดงว่าเช็ค Code ได้ เลข 42

จากนั้นก็ไปเทียบกับตารางเช็ค Code ดู ว่าหมายความว่าอย่างไร ในกรณีที่ไม่มีไฟที่หน้าปัด ก็ให้หาหลอดไฟ 12Volt มาต่อจากกล่อง ECU โดยตรงเลย โดยต่อที่ขา W กับ ขั้วบวก ได้เลย สรุปว่าจะทำการ Check Code เองนั้น ต้องมีความรู้พื้นฐานมาบ้างพอสมควร หรือเคยคลุกคลีกับเครื่องยนต์ 1JZ มาก่อน

7 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ ขอให้การงานราบรื่นก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปนะครับ ที่ท่านกรุณาให้ความรู้กับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์กับรถของตัวเองและเพื่อนๆต่อไป

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ ขอให้การงานราบรื่นก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปนะครับ ที่ท่านกรุณาให้ความรู้กับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์กับรถของตัวเองและเพื่อนๆต่อไป

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เลขไมลไม่ขึ้นเช็กที่ไหนได้

      ลบ
  3. ขอบคุณมากครับ ที่ให้ความรู้ดีๆ

    ตอบลบ
  4. รถผม Toyota สามห่วงออโต้ได้รับผิดแก้ไขยังไงครับ

    ตอบลบ
  5. รถผมไม่มีปลั๊กdiagnosis ครับทำไงหาทั่วแล้ว1jz ge

    ตอบลบ
  6. หน้าปัดไมลกีโลวัดความเร็วก็ไม่ขึ้นเช๋กได้ที่ไหน

    ตอบลบ