วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รายละเอียด SPEC เครื่อง 1JZ


เครื่องยนต์ 1JZ GE

เครื่องยนต์ 1JZ ความจุ 2500 cc. มี 2 รุ่นด้วยกันคือ 1JZ GE เป็นรุ่นไม่มี Turbo และ 1JZ GTE เป็นรุ่นมี Turbo แบบ Twin Turbo จะมีในรถด้วยกัน 3รุ่นคือ
-รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX93
-รุ่น CHASER รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
-รุ่น CRESTA รหัสตัวถังคือ JZX90-C

ปี 96 ทางบริษัท TOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนตัวถังใหม่และปรับปรุงตัวเครื่องด้วย ทำให้มีแรงบิดและแรงม้ามากขึ้น โดย MARK II เปลี่ยนเป็นรหัส JZX100-A ในรุ่น CHASER เปลี่ยนเป็นรหัส JZX100-B และ JZX105-B ส่วนตัว CRESTA เปลี่ยนเป็นรหัส JZX100-C โดย Spec มีดังนี้

SPEC 1JZ GE ฝาสีบรอนซ์
เครื่องยนต์ 1JZ GE (ต่ำกว่าปี 96)
แบบ DOHC 6สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 180/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 8:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4A/T
อัตราเฟืองท้าย 4.100
4WD 4.300

SPEC 1JZ GE ฝาสีดำ
เครื่องยนต์ 1JZ GE (ปี96 ขึ้นไป)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 200/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 10.5:1
ระบบส่งกำลัง (เกียร์) 4A/T
อัตราเฟืยงท้าย 4.100

เครื่องยนต์ 1JZ GTE

รหัสตัวถังแตกต่างกัน สำหรับเครื่อง 1JZ GTE จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้
-รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A
-รุ่น CHASER รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
-รุ่น CRESTA รหัสตัวถังคือ JZZ30-A
นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว MARK II ใน Body JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวางใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส JZX100-B เหมือนกัน

SPEC 1JZ GTE (ต่ำกว่าปี 95)
เครื่องยนต์ 1JZ GTE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 280/6200
แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0/4800
กำลังอัด 8.5:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 5A/T
อัตราเฟืองท้าย 3.727

SPEC 1JZ GTE (95up)
เครื่องยนต์ 1JZ GTE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 280/6200
แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0/4800
กำลังอัด 9:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 5M/T
อัตราเฟืองท้าย 3.727

2 ตัวนี้ ถ้าเทียบ Spec จะต่างกันที่กำลังอัดและจะมีเกียร์ Manual เพิ่มขึ้น ส่วนแคร้งน้ำมันเครื่องจะมีหน้า-กลาง-หลัง ถ้าวางในรถเก๋งเป็นแคร้งหน้า-กลาง แต่ถ้าเป็นกระบะจะนิยมแคร้งหลัง เนื่องจากจะวางได้ง่าย ไม่ต้องแก้ไข Body เยอะ (E8 ฟรีปั๊มจะเป็นที่ต้องการสำหรับรถกระบะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น