วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเลือกซื้อเครื่องยนต์ JZ มือสอง


เครื่องยนต์ที่นำเข้ามาขายตามตลาดเชียงกง ต่างๆในบ้านเรานั้นจะนำมาจาก Japan เป็นส่วนมาก เพราะอายุการใช้งานที่บ้านเค้าอยู่ที่ประมาณ 4 ปี ก็จะเปลี่ยนคันใหม่กันแล้วเนื่องจากการซ่อมแซมมีราคาสูง แต่ราคารถใหม่ไม่สูงมากเหมือนบ้านเราเพราะเค้าผลิตเอง ใช้งานเอง จึงทำให้มีรถยนต์เก่าเยอะ ทางพ่อค้าเมืองไทยเลยไปซื้อแล้วแยกออกมาเป็นชิ้นๆ เพื่อนำเข้ามาเป็นอะไหล่ ส่งมาขายที่เมืองไทย

เครื่องยนต์ JZ ที่นำเข้ามาจาก Japan เป็นที่นิยมมากในเมืองไทยเรา เนื่องจากราคาไม่สูงมากจนเกินไป ในยุคที่น้ำมันดีเซลแพงถึงลิตรละ 40 กว่าบาท โดยจะนำมาวางและติดตั้งแก๊ส ในกลุ่มรถกระบะ รถตู้โดยสาร ทำให้เครื่องขายดีมากแทบไม่พอความต้องการและราคาจะสูงมากในช่วงนั้น ถึงจะเป็นเครื่องยนต์มือสอง แต่ก็ยังใช้ได้ไปอีกหลายปี ถ้ามีการบำรุงรักษาอย่างดี แต่อาจจะมีบ้างบางตัวที่สภาพไม่ดี หลงมาบ้าง จึงต้องมีการดูให้ละเอียดก่อนการซื้อ

แนะนำให้พาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์มาดู พวกอุปกรณ์ต่างๆเบื้องต้นเช่น ท่อน้ำเป็นสีสนิมเยอะมั้ย เปิดฝาดูสีน้ำมันเครื่องภายในที่ติดมา สภาพสายพานหน้าเครืื่อง ซีลและท่อน้ำมันต่าง มีสภาพรั่วซึมหรือไม่ อุปกรณ์กล่อง ECU สายไฟต่าง มีมาให้ครบหรือไม่ และให้ลองสตาร์ทเครื่องฟังเสียงดู เป็นต้น

หลังจากได้เครื่องยนต์มาแล้ว ต้องรีบนำไปวางให้เร็วที่สุด เนื่องจากการรับประกันเครื่องนั้นมีเวลาน้อยนิดเหลือเกิน เช่น 7 -15 วัน ทำให้ส่วนมากกว่าจะวางเสร็จก็หมดระยะเวลาประกันไปแล้ว ทำให้ต้องเสี่ยงดวงและทำใจกับเรื่องนี้ไว้ด้วย แต่อะไหล่บางอย่างก็ไม่ได้แพงจนเกินไปพอที่จะรับได้อยู่

แนะนำว่าบางร้านจะมีบริการส่งฟรีในกรุงเทพฯหรือใกล้เคียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น