วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วางเครื่องยนต์ JZ ใน BODY กระบะ


การวางเครื่องยนต์ใหม่ ย่อมต้องสูญเสียอุปกรณ์เดิมไปบ้างเป็นธรรมดา เนื่องจากเป็นการแปลงรถที่ไม่ใช่ตาม Spec เดิม อย่างเช่นภายในห้องเครื่องต้องมีการขยาย ทุบ ตัด ถอด ชิ้นส่วนออกไปบ้างเพื่อต้องการให้การวางเครื่องได้สะดวก สวยงาม และเพิ่มพื้นที่ ที่จะวางอุปกรณ์จำพวกหม้อน้ำตัวใหม่ทีใหญ่กว่า พัดลมระบายอากาศ ท่อต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง

เครื่องยนต์ JZ จะค่อนข้างมีอุณหภูมิที่สูง เวลาวิ่งต่อเนื่องเป็นเวลานานหรือวิ่งติด Boost บ่อยๆ เมื่อบริเวณภายในห้องเครื่องสูงจึงจำเป็นที่ต้องจัดระเบียบให้อุปกรณ์ต่างๆ ให้ดูกระทัดรัด อันไหนไม่จำเป็นก็เอาออกไปบ้าง ลดขนาดอุปกรณ์บางชิ้นที่ใหญ่ให้เล็กลง เช่นกล่องฟิวส์ต่างๆ ส่วนแบตเตอรี่ก็ย้ายไปอยู่ด้านหลังภายในกระบะ ก็จะทำให้ภายในห้องเครื่องดูโล่ง จะช่วยให้การระบายอากาศได้ดีขึ้นมาบ้าง ถ้าเจาะกระโปรงหน้าเพื่อติดตั้ง Scoop เข้าไปให้ลม Flow ผ่านห้องเครื่อง ก็จะช่วยได้อีกเยอะเกี่ยวกับความร้อนสะสมภายในห้องเครื่อง

ส่วนเฟืองท้ายก็อาจปรับเปลี่ยนใหม่ให้ระยะต้นจัดหรือระยะปลายไหลก็แล้วแต่ชอบ จนไปถึงการใส่ Limited เพื่อให้ล้อไม่ฟรี เมื่อต้องการม้าลงพื้นอย่างเต็มกำลังเครื่องยนต์ และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือระบบเบรค เพราะเมื่อมีกำลังม้าที่มากขึ้นนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหยุดมันให้ได้ตามใจเรา ในรถกระบะจึงต้องปรับเปลี่ยนปั๊มเบรคให้ใหญ่ขึ้นพร้อมกับจานเบรคที่ใหญ่ด้วย จึงจะรองรับกำลังม้าที่มากๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น