วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

LSPV


Toyota Mighty X กระบะยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่ง ที่นำมาตกแต่งหรือวางเครื่อง 1JZ GTE นั้น มีมากมายเหลือเกิน ซึ่งดูแล้วลงตัวอย่างดี และได้ตระกูลเดียวกันด้วย

ปัญหาอย่างหนึ่งของรถกระบะ Toyota Mighty X รุ่นแรกๆก็คือระบบเบรค ซึ่งจะออกอาการรถปัดซ้าย ขวา เป็นประจำหากถูกเบรคอย่างรุนแรงและกระทันหัน แต่ต่อมาในรุ่นหลังๆ เริ่มพัฒนาขึ้น โดยมีระบบ LSPV (Load Sensing Proportioning Valve)เข้ามาเพิ่ม มันคือกลไกควบคุมวาล์วแรงดันน้ำมันเบรคหลังแบบง่ายๆ โดยใช้คานงัดวัดระยะระหว่างเพลากับพื้นกระบะที่ผกผันตามน้ำหนักบรรทุก เมื่อรถไม่ได้บรรทุก ค่าระยะห่างระหว่างเพลาเป็นค่ามาตรฐานซึ่งตั้งไว้ให้เปิดวาล์ว LSPV ที่ค่าหนึ่ง ซึ่งจะหยุดล้อเพื่อให้สัมพันธ์กับล้อหน้า ประสิทธิภาพในการเบรคจึงสูงสุดตามค่ามาตรฐานในการออกแบบรถรุ่นนั้นๆ แต่ถ้าน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นเมื่อใด ถ้าค่าแรงดันน้ำมันเบรคยังเท่าเดิมกับตอนไม่บรรทุก รถก็จะเบรคไม่อยู่ตามค่าแรงเฉื่อยที่ผกผันตามน้ำหนักบรรทุก ดังนั้น LSPV จึงถือกำเนิดขึ้นมา เมื่อน้ำหนักบรรทุกมากขึ้นกระบะถูกกดต่ำลงมาคานงัดก็จะไปเปิดวาล์วน้ำมันให้ เพิ่มแรงดันมากขึ้นเวลาเหยียบแป้นเบรค ล้อหลังก็จะหยุดได้ตามค่ามาตรฐานที่ควรเป็นสัมพันธ์กับล้อหน้า รถหยุดได้ดีขึ้น

Toyota Mighty X ที่นำมาวางเครื่อง 1JZ GTE แล้วนั้น ส่วนมากหากว่า ระบบ LSPV ชำรุดมีน้ำมันรั่วซึม จะนิยมถอดทิ้งไปเลยแล้วใช้วิธีจั๊มสายตรงไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น