วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Turbo Timer

เครื่องยนต์ 1JZ GTE โดยส่วนมากแล้วจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดอุปกรณ์ Turbo Timer เข้าไปด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะตัวเทอร์โบ ซึ่งจะมีความร้อนสูงมากในขณะที่ทำงานรอบจัด

หน้าที่หลักของ Turbo Timer คือเป็นตัวนับเวลาถอยหลัง ตามเวลาที่เรากำหนดไว้หรือตามเวลา Auto ที่ตัวมันเองกำหนดเวลาขึ้นมาตามความร้อนของเครื่องยนต์ เมื่อเราปิดสวิทช์กุญแจ Turbo Timer จะเริ่มทำงานเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ดับในทันที ที่เราปิดสวิทช์กุญแจ

เครื่องยนต์ 1JZ GTE ที่มีเทอร์โบ หากวิ่งมาด้วยความเร็วสูงหรือวิ่งติดต่อกันเป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ จะเกิดความร้อนสะสมมากแน่นอน ถ้าเราดับเครื่องยนต์ทันที ปั๊มน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ต่างๆ ก็จะหยุดไปด้วย นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์และตัวเทอร์โบยังไม่ได้ระบายความร้อนลงมาเลย โดยเฉพาะแกนเทอร์โบ ที่ยังหมุนอยู่แต่ไม่มีน้ำมันมาหล่อลื่นแล้วเนื่องจากปั๊มหยุดทำงาน ก็จะเกิดความเสียหายกับแกนเทอร์โบได้ คราบน้ำมันบางส่วนจะจับที่แกนเทอร์โบจนแห้งเป็นคราบเกาะติดอยู่เนื่องจากความร้อน เมื่อมีการใช้งานครั้งต่อไปก็ทำให้แกนสึกหรอได้ นั้นคือเกิดอาการที่เขาเรียกว่าควันไหลคือมีควันออกจากท่อสีขาวๆ เยอะๆนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น