วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Oxygen Sensor


เซนเซอร์อีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์ 1JZ GTE คือ Oxygen Sensor หรือ Lambda Sensor (เซนเซอร์ตรวจจับปริมาณออกซิเจนในก๊าซไอเสีย) มีรูปทรงคล้ายกับหัวเทียน ทำหน้าที่ตรวจวัดปริมาณออกซิเจนในก๊าซไอเสียแล้วส่งสัญญาณกลับไปให้ ECU เพื่อให้ ECU รู้สภาวะอัตราส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ( Air / Fuel Ratio ) ว่าหนาหรือบางเกินไปหรือไม่ เพื่อควบคุมอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสม และทำให้แคตตาไลท์ติคคอนเวอร์เตอร์ ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ ในขณะที่ส่วนผสมบาง ปริมาณออกซิเจนในไอเสียจะมีมาก ตัวออกซิเจนเซนเซอร์จะส่งแรงดันไฟฟ้าต่ำไปให้ ECU ในขณะที่ส่วนผสมหนา ปริมาณออกซิเจนในก๊าซไอเสียจะมีค่าน้อย ตัวออกซิเจนเซนเซอร์จะส่งแรงดันไฟฟ้าสูงไปให้ ECU ตัว Oxygen Sensor ถูกติดตั้งไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย

Oxygen Sensor แบ่งเป็นสองแบบคือ
1.แบบเซอร์โคเนีย (Zirconia Type)
2.แบบไททาเนีย (Titania Type)

ระบบ ECU จะทำงานโดยไม่คำนึงถึงสัญญาณที่ส่งจากออกซิเจนเซนเซอร์ในสภาวะแวดล้อมอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้
1. เมื่อออกซิเจนเซนเซอร์เสีย
2. เมื่ออุณหภูมิในน้ำหล่อเย็นต่ำกว่า 66’C
3. เมื่ออุณหภูมิออกซิเจนเซนเซอร์ต่ำกว่า 343’C
4.เมื่อสุญญากาศในท่อร่วมไอดีมีค่าใกล้เคียงกับความดันบรรยากาศ
5.สตาร์ทเครื่องยนต์ในขณะเครื่องยนต์ร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น