Exhaust Gas Temperature Sensor (Ext) ใช้ตรวจจับอุณหภูมิก๊าซไอเสีย เซ็นเซอรตัวนี้จะต่ออยู่กับขั้ว THG ของ ECU จุดประสงค์เพื่อลดปริมาณไนโตรเจนออกไซค์ (NOx) จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เนืองจากที่ความร้อนสูงปริมาณของ NOx จะมีความหนาแน่นสูงเมื่ออุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกิน 2500 องศาฟาเรนไฮต์ โดยดักเอาไอเสียส่วนหนึ่งย้อนกลับไปผสมกับไอดี(ส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง) เพื่อให้ไอดีเจือจางลง เพื่อส่งเข้าห้องเผาไหม้อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ความร้อนสูงสุดในห้องเผาไหม้ลดลง ความดันลดลง และปริมาณ NOx ลดลง
สำหรับเครื่อง JZ ทีมี Turbo ควรจะติด
1.ถ้าความร้อนที่ขึ้นบนหน้าปัดติดรถ
2.EX.Temp ไม่ขึ้น แสดงว่าหม้อน้ำมีปัญหา (ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ)
ในทางกลับกัน
1.ความร้อนหน้าปัดไม่ขึ้น
2.EX.Temp ขึ้น Turbo ใบหลังเล็กไประบายไอเสียไม่ทันหรือน้ำมันไม่พอ
สรุปว่า Ext เป็นตัววัดอุณหภูมิไอเสียว่าร้อนเท่าไหร่ โดยปกติเครื่องยนต์ JZ ที่มี Turbo เค้ามักจะติดกัน เป็นเหมือน Gauge ตัวหนึ่งเหมือนกับ Oil Pressure, Boost Gauge หากอัดกันยาวๆ Exhaust Temp มันขึ้น ถ้าเกินมาตราฐาน ก็จะได้รู้ก่อนอุปกรณ์จะเสียหาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น