เครื่องยนต์ 1JZ GTE ใช้สายพานหน้าเครื่องเพียงเส้นเดียว ทำหน้าที่ทุกอย่าง ทั้งปั่นไดชาร์จ คอมแอร์ พวงมาลัยพาวเวอร์ ปั๊มน้ำและปั๊มพัดลม มีลูกรอกสร้างความตึงสายพานอัตโนมัติ สายพานจะวกวนไปมา สามารถหมุนพูเล่ย์ได้ทุกตัว เมื่อมีสายพานเส้นเดียว ข้อดีคือซื้อเปลี่ยนใหม่แค่ครั้งละเส้นเดียว ข้อเสียคือเมื่อใช้ไปนานๆ การหมุน แรงดึง เสียดสี และความร้านทำให้สายพานเสื่อมสภาพ ปริแตกและอาจจะขาดได้ ดังนั้นเมื่อสายพานขาดทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน รถก็ไม่สามารถวิ่งต่อไปได้
จากรูป มองจากหน้าเครื่องยนต์ 1JZ GTE
CK คือพูลเล่ย์เครื่องยนต์ ต้นกำลังกำเนิดการหมุน
TE คือลูกรอก ตัวช่วยสร้างความตึงให้สายพาน มีสปริงดันให้สายพานตึงอยู่ตลอดเวลา
AL คือพูลเล่ย์ไดชาร์จ (Alternator)
WP คือพูลเล่ย์ปั๊มน้ำและปั๊มไฮดรอลิก
VP คือพลูเล่ย์ปั๊มพวงมาลัยพาวเวอร์
AC คือพลูเล่ย์คอมเพรสเซอร์แอร์
จะนั้นต้องคอยตรวจสอบสายพานดู ว่ามีรอยปริแตกหรือไม่ ถ้าเริ่มมี ก็สมควรเปลี่ยนเสียก่อนที่มันจะขาดลงกลางทาง เพราะรถมันจะวิ่งต่อไปไม่ได้เลย
มีประโยชน์มากครับ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ